อะไรคือ Meal Replacement หรือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร?

อะไรคือ Meal Replacement หรือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร?

03 ก.ค. 2564   ผู้เข้าชม 2,615

Meal Replacement หรือ ผลิตภัณท์ทดแทนมื้ออาหาร หมายถึงอาหารที่ใช้ควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก ใช้กินแทนอาหารที่กินตามปกติใน 1 มื้อ หรือมากกว่า 1 มื้อ โดยมีเป้าหมายหลักคือควบคุมปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับ 

ตามประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 121 ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจำเป็นต้องขึ้นทะเบียนกับ อย. ว่า สารอาหารครบ 5 หมู่ ตามปริมาณและสัดส่วนที่กำหนด เพื่อสามารถนำมาใช้ทดแทนมื้ออาหารได้จริง 

Meal Replacement ต้องมีคุณภาพและมาตรฐานดังต่อไปนี้

  1. มีพลังงาน 200-400 กิโลแคลอรี่ต่อการทาน 1 มื้อ
  2. พลังงานที่ได้ต้องมาจากสารอาหารที่เป็นแหล่งของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันเพื่อให้ได้สารอาหารหลักครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ
  3. มีวิตามินชนิดต่างๆดังต่อไปนี้ ในปริมาณที่เหมาะสม A, E, C, B1, B2, B6, B12, ไนอะซีน, กรดโฟลิค,ไบโอตินและกรดแพนโทธีนิค
  4. มีเกลือแร่ต่างๆดังต่อไปนี้ในปริมาณที่เหมาะสมต่อ 1 มื้อ แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, ไอโอดีน, แมกนีเซียม, ทองแดง, สังกะสี, โพแทสเซียม, แมงกานีส และโซเดียม

หลายคนคิดว่า หากจะลดน้ำหนักแล้ว เราก็ควรงดอาหาร แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด ซึ่งจริงๆแล้วในการลดน้ำหนักที่จะได้ผลจริง ๆ แล้วไม่เกิดโยโย่ เราต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ห้ามขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง

เพราะถ้าเราขาดอาหารในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากน้ำหนักจะไม่ลดลงแล้ว ยังให้เราเป็นโรคขาดสารอาหาร และหลังจากเรากลับมากินอาหารตามปกติ ก็จะทำให้เราเกิดโยโย่ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าก่อนลดน้ำหนักเสียอีก นั่นเป็นเพราะระบบเผาผลาญของเราผิดปกติ 

อาหาร 5 หมู่ที่ช่วยในการลดน้ำหนักมีดังนี้คือ

1. โปรตีน:  

เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการลดน้ำหนัก เพราะโปรตีน 1 กรัมจะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ ซึ่งถ้าในช่วงเราลดน้ำหนักเราขาดโปรตีน จะทำให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ไม่ดี สุขภาพย่ำแย่ โทรมแก่เร็ว อาหารกลุ่มนี้ก็คือ เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่ว  ซึ่งถ้าในแต่ละวัน ถ้าเราได้กินโปรตีนมากที่สุดในแต่ละมื้อแล้วจะทำให้เราอิ่มเร็ว อิ่มนาน จึงทำให้กินอาหารได้น้อยลง การที่เรากินโปรตีนที่เพียงพอในขณะที่ลดน้ำหนักแล้ว จะช่วยให้กล้ามเนื้อเราคงอยู่ ซึ่งช่วยรักษาระดับการเผาผลาญของเราให้อยู่ในระดับเดิม ไม่ทำให้เกิด โยโย่ และโปรตีนที่เรากินไป จะเข้าไปจะทำให้กล้ามเนื้อถูกพัฒนาและช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ทำให้เรามีสัดส่วนกระชับไม่หย่อนยาน เราควรจะกินโปรตีน 1.0 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จึงจะเพียงพอในแต่ละวัน

2. คาร์โบไฮเดรต:

ได้แก่อาหารประเภท ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน ขนมปัง ฯลฯ ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับเข้าไปแล้วจะย่อยจนกลายเป็นน้ำตาล ซึ่งถ้าร่างกายใช้ไม่หมด จะกลายเป็นไขมัน ซึ่งหากกินอาหารประเภทนี้มากจะมีโอกาสอ้วนขึ้นได้ อาหารประเภทนี้จะย่อยง่าย ดูดซึมง่าย กินแล้วไม่อยู่ท้อง แต่หากเรางดคาร์โบไฮเดรตแล้ว จะส่งผลต่อการทำงานของสมอง ซึ่งเราไม่ควรงดกินอาหารประเภทนี้แต่ควรควบคุมกินให้ได้พลังงานประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่กินในแต่ละวัน

3. ไขมัน:

หากเรากินน้อยลงจะทำให้สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น อาหารที่มีไขมันที่ควรระวัง คือ ไขมันที่อยู่ในรูปของน้ำมันที่อยู่ในอาหารที่เรากิน หรือน้ำมันที่เราใช้ปรุงอาหาร ซึ่งให้พลังงานสูงมาก ควรหลีกเลี่ยง อย่างไรก็ตามเราไม่ควรที่จะงดอาหารประเภทนี้ เพราะถ้าเรางดจะมีผลกระทบต่อเส้นผมและผิวของเรา และการดูดซึมพวกวิตามิน A D E K ยากขึ้น จะทำให้เรามีปัญหาเรื่องผิว ผม และสุขภาพได้ ไขมันที่พอเหมาะกับร่างกาย  คือไขมันที่ให้พลังงานประมาณ 20% ของพลังงานที่เราได้จากอาหารที่เรากิน

4. วิตามินและเกลือแร่:

หากเราได้ไม่เพียงพอ จะมีผลต่อประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมันบกพร่องได้ จะทำให้เราหิวมาก จึงเป็นสาเหตุที่น้ำหนักลดลงได้ยาก หากร่างกายขาดวิตามินและเกลือแร่ จะทำให้เรารู้สึกหิวตลอดเวลา อาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่ จะเป็นพวกผักและผลไม้ต่าง ๆ

 

Renatar Ultra Me ได้ขึ้นการจดทะเบียนกับ อย. ว่าเป็น “ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร” อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้ข้อกำหนดของ อย. โดยใช้เกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพโปรตีนของ WHO (World Health Organization) และ FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations) บนหน้ากล่องผลิตภัณฑ์ จึงสามารถระบุว่า Renatar Ultra Me เป็น “Meal Replacement” และ “อาหารควบคุมหรือลดน้ำหนัก”


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

Renatar Ultra Me มื้ออาหารคุณภาพนี้ มีดีอย่างไร?
03 ก.ค. 2564

Renatar Ultra Me มื้ออาหารคุณภาพนี้ มีดีอย่างไร?

  ส่วนผสมที่สำคัญใน RENETAR ULTRA ME Renatar Ultra Me ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร หรือ Meal Replacement ที่ได้รับการรับรองจาก อย. ว่าเป็นอาหารเพื่อควบคุม หรือลดน้ำหนัก การดูแลสุขภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียง 2 ซอง สารอาหารครบ 5 หมู่ ครบจบใน 224 kcal เปลี่ยนวันเร่งรีบ เป็นมื้อคุณภาพ เปลี่ยนความยุ่งยาก เป็นความสะดวกที่มีประโยชน์ เปลี่ยนชีวิตง่ายๆ ด้วย Renatar Ultra Me มื้ออาหารดีๆ ที่คุณดื่มไ
ส่วนผสมหลักใน Fiber X นวัตกรรมการย้อนวัยด้วยการ Detox ระดับเซลล์
18 ก.ค. 2564

ส่วนผสมหลักใน Fiber X นวัตกรรมการย้อนวัยด้วยการ Detox ระดับเซลล์

ยิ่งอายุมาก อนุมูลอิสระ (Free Radical) ก็ยิ่งมาก เซลล์ในร่างกายจึงอ่อนแอลง ทำให้เราป่วยง่าย และดูแก่ก่อนวัยอันควร CELLTUIN สุดยอดนวัติกรรมใหม่ล่าสุดใน Renatar Fiber X จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อย้อนอายุเซลล์ โดยกระตุ้นให้เกิดการสร้างโปรตีน Sirtuin ตัวการสำคัญในการต่อต้านและกำจัดอนุมูลอิสระในเซลล์อย่างมหัศจรรย์ ต่อต้านการอักเสบ และอนุมูลอิสระภายในเซลล์ ย้อนวัยเซลล์ให้แข็งแรง ตัดส่วนที่เกินเพิ่มส่วนที
ถาม-ตอบ และวิธีทาน Renatar Fiber X สุขภาพดีถึงระดับเซลล์
04 ก.ค. 2564

ถาม-ตอบ และวิธีทาน Renatar Fiber X สุขภาพดีถึงระดับเซลล์

วิธีทาน Renatar Fiber X รับประทานก่อนนอน วันละ 1 ซอง ฉีกซองเท Renatar Fiber X 1 - 2 ซอง ใส่แก้ว ชงกับน้ำธรรมดา หรือน้ำเย็น 150 - 200 ml. คนให้ละลาย พร้อมดื่ม แล้วดื่มน้ำตามมากๆ คำถามที่พบบ่อย สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ วันนี้ Renatar Family จะขอสรุปคำถามยอดฮิตสำหรับผลิตภัณฑ์ Renatar Fiber X ให้กับเพื่อน ๆ กันค่ะ Q: ควรที่จะกิน Renatar Fiber X ติดต่อกันกี่วัน? กินต่อเนื่องได้ไหม? แนะนำว