ฝ้าและกระเกิดขึ้นได้อย่างไร? เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาดได้

ฝ้าและกระเกิดขึ้นได้อย่างไร? เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาดได้

27 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 35

ฝ้า กระเป็นความผิดปกติของเซลล์เมลาโนไซต์ที่สร้างเม็ดสีเมลานินมากเกิน ซึ่งสัมพันธฺ์กับปัจจัยหลัก 3 ประการคือ

  • ฮอร์โมนเพศ
  • แสงแดด
  • กรรมพันธุ์

ฮอร์โมนเพศ

ส่วนใหญ่เราจะพบฝ้าและกระในผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่... ทำไม?   เพราะสภาวะฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง   ดังนั้นอะไรก็ตามที่ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายสูงขึ้น ก็ทำให้มีโอกาสเป็นฝ้า กระได้มากกว่าปกติทั้งนั้น   สภาวะที่ว่านั้นได้แก่ การตั้งครรภ์ ยาคุมกำเนิด เป็นต้น

ซึ่งก็รวมไปถึงยาบางตัวที่เป็นฮอร์โมนและมีสูตรโครงสร้างที่ใกล้เคียงกับฮอร์โมนเพศหญิง เช่นฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต้น ตอนนี้ก็มีคำถามตามมาว่า ยังงี้ทำไงถึงหายขาดได้? -- คำตอบ...  คงต้องรอให้หมดประจำเดือน ซึ่งก็คงอายุราว 45 - 50 ปีเห็นจะได้ เพราะถึงตอนนั้นฮอร์โมนเพศหญิงก็คงจะหมดแล้ว

แสงแดด

เป็นปัจจัยหลักอีกตัวหนึ่ง ดังนั้น เราจึงมักเห็นฝ้าและกระชอบขึ้นบริเวณใบหน้าส่วนที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดมากกว่าบริเวณอื่น เช่น โหนกแก้ม สันจมูก ริมฝีปาก เป็นต้น   โดยรังสี UV จะไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free Radical) ขึ้นที่ชั้นผิวหนังและอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนี้ จะไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ให้สร้างเมลานินเพิ่มขึ้น

รังสี UVA และรังสีช่วงที่มองด้วยตาเปล่าได้ (320-700 nm.) จะสามารถกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ให้สร้างเม็ดสีเมลานินได้ดีกว่า   ดังนั้น ถ้าต้องการจะปกป้องผิวจากแสงแดดให้ได้ผลดี ควรเน้นครีมกันแดดที่สามารถปกป้องรังสี UVA เป็นหลัก หรือไม่ก็เป็นครีมกันแดดที่สามารถปกป้องได้ทุกคลื่นรังสี (Broad Spectrum UV Protection) แต่ครีมกันแดดส่วนใหญ่มีฤทธิ์อยู่ได้ประมาณไม่เกิน 3 ชั่วโมง

ดังนั้นควรทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผิวที่ช่วยทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรงจากภายในและมีฤทธิ์ต้านทานแดดได้ดีขึ้นควบคู่กันไปด้วย

กรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์ จะมีความสัมพันธ์กับกระเป็นส่วนใหญ่   ดังนั้น ถ้าคนในครอบครัวเป็นกัน โอกาสที่คนนั้นจะเป็นกระก็มากกว่าคนทั่วไป 

ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งเมื่อคุณเข้าใจดีแล้ว ว่า ฝ้าและกระเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาดได้  ดังนั้นต้องใส่ใจในการปกป้องไม่ให้ฝ้าและกระเกิดขึ้น ทุกครั้งที่จะออกจากบ้าน ห้ามลืม!! ทานเรนาต้าสูตรเช้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าและกระ และรักษาให้ฝ้าและกระจางลงด้วยเรนาต้าสูตรกลางคืน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

มาทำความรู้จักกับ รังสี UVA กับ UVB วายร้ายทำลายผิว
27 ต.ค. 2564

มาทำความรู้จักกับ รังสี UVA กับ UVB วายร้ายทำลายผิว

รู้หรือไม่? รังสี UV เป็นตัวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรามากที่สุด เพราะมันสามารถทะลวงผ่านชั้นผิวหนังของเราได้   เป็นเหตุให้เกิดผลอื่นๆ ตามมา เช่น ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอย ตีนกา มะเร็งผิวหนัง และอีกสารพัดสิ่งที่ทำให้ผิวหนังเสื่อมโทรม! รังสี UVA ( Ultraviolet A ) ในแสงแดดจะมีรังสี UVA มากถึง 90 % เลยทีเดียว และสามารถผ่านเข้าสู่ผิวเราได้ลึกถึงชั้นหนังแท้ (Dermis) เนื่องจากเป็นรังสีที่มีความยาวคลื่น 320-
6 ปัจจัยทำร้ายผิว เลี่ยงไม่ได้ แต่สู้ได้ ??
05 ก.ค. 2564

6 ปัจจัยทำร้ายผิว เลี่ยงไม่ได้ แต่สู้ได้ ??

วันนี้ RENATAR FAMILY มีสาระน่ารู้ดีๆ มาแชร์ให้กับเพื่อนๆ ทุกคน ใน 6 ปัจจัยทำร้ายผิว ที่เลี่ยงไม่ได้แต่เราสามารถสู้กับมันได้ มีวิธียังไงบ้างลองมาอ่านกันเลย 1. อายุ รู้หรือไม่? เมื่ออายุมากขึ้น การซ่อมแซมและผลิตคอลลาเจนก็น้อยลงเรื่อยๆ ตั้งแต่อายุ 25 ปี เราจะสูญเสียคอลลาเจนไป 1.5% ทุกๆปี 2. แสงแดด ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ประเทศที่มีระดับรังสี UV สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รังสี UV
ทำไมต้อง Detox? ดีท็อกซ์แล้วผิวสวยจริงเหรอ?
04 ก.ค. 2564

ทำไมต้อง Detox? ดีท็อกซ์แล้วผิวสวยจริงเหรอ?

ทุกวันนี้ร่างกายของเราสะสมสารพิษไว้เป็นจำนวนมาก เพราะสภาวะแวดล้อมที่ไม่สะอาด และการบริโภคอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ในขณะที่ระบบการขับของเสียของร่างกายนั้นไม่สามารถขจัดออกมาได้ทัน ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ระบบการเผาผลาญทำงานได้ช้าลง ส่งผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น มีกลิ่นตัวแรง มีกลิ่นปาก ผิวหนังแห้งเหี่ยว มีสิวและผื่นขึ้นตามผิวหนัง จนถึงขั้นเป็นมะเร็งลำไส้ ซึ่งส่งผลต่อ